Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Bài 3: Đời sống người dân


Ngươi Cuba rất cần cù và chịu khó. Đặc biệt tôi không thấy họ bon chen hay lam lũ như người dân Việt Nam mấy năm trước. Trông họ tự tin, cởi mở và không giữ kẽ như người Việt. Trẻ em đi học không phả trả học phí. Tất cả mọi người đều được khám và chữa bệnh không mất tiền. Chất lượng các dịch vụ này ra sao tôi chưa có thơi gian tìm hiểu nhưng chắc chắn là rất cần thiết cho người nghèo.
Kinh tế Cuba chủ yếu dựa vào nền kinh tế quốc doanh. Tất cả các tập đoàn, công ty hay các hợp tác xã đều do nhà nước quản lý. Nhà nước phân phôi sản phẩm công, nông nghiêp theo chế độ tem phiếu hoặc sổ mua hàng. Tiêu chuẩn cho 1 người (từ già đến trẻ)  là 5 kg gạo, 8 quả trứng; 0,5 kg thịt/ tháng. Giá mua các mặt hàng này cực rẻ ví du gạo giá chỉ 0,15 peso/kg trong khi giá thị trường là 12 peso/kg.
Thu nhập giữa các ngành nghề có sự khác biệt. Dịch vụ và du lịch có lương cao nhất khoảng 800- 2000 Peso/tháng, trong khi các ngành nghề khác chi nhận được 300- 500  peso/tháng.
Nhiều người tăng thu nhập bằng cách đi làm thêm cho các ông chủ nhỏ với tiền công 60 peso/ngày. Tuy không nhiều nhưng là khoản tiền đáng kể đẻ bù thêm vào tiêu chuẩn hàng tháng mà nhà nước cấp thiếu. Nhìn chung mức sống người dân Cuba còn thấp nhưng họ tự tin và có vẻ hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét