Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Bài 4. Đời sống văn hoá


   Cuba ảnh hưởng nhiều bởi văn hoá Nam Mỹ nên người dân Cuba rất thích âm nhạc và nhảy múa. Cứ đến ngày chủ nhật là phân lớn thanh niên tập trung tại công viên nghe nhạc đồng quê (country music). Thỉnh thoảng có dăm ba thanh niên nhảy vũ điệu Samba nổi tiếng. Trong khi những người đứng tuổi thì tay cầm lon hoặc vại  bia  hơi và vaf mải mê nói chuyện với nhau. Những buổi sinh hoạt kiểu này thường kéo dài từ sáng cho đến tối.
Chưởng trình TV của Cuba rát nghèo nàn. Truyền hình cáp tại các khách sạn chỉ phát 5-7 kênh, trong khi phần lớn nhân dân chỉ xem được 3-5 kênh. Tin tức thời sự rất ít. Tin thế giới chủ yếu là tiếp sóng kênh TeleSUR  của Venezuela khoảng 1-2 giờ/ ngày và tập trung đua tin các nước bạn bè nói tiếng TBN như Bolivia, Acgentina,Chile, Paragoay... Các chương trình giải trí và thể thao chủ yêu la phát lại những tiết mục từ nhũng năm 1990 đổ về trước.
Ở Cuba tôi đi nhiều nhưng tuyệt nhiên không thấy chợ dân sinh như ở Việt Nam. Thỉnh thoảng ở những nơi sầm uất có khoảng 5-10 người bán  một vài mặt hàng lẻ tẻ cho sinh hoạt như: bánh mì, ổ điện, phích cắm, dây điện và một vài xe đẩy bán nước trái cây ép.Tất cả hàng hoá người dân đều phải mua ở cửa hàng phân phối hay tự sản xuất lấy để dùng.
Người dân Cuba thích sinh hoạt ngoài trời và không thích nhậu rồi quậy phá ầm i như người Việt. Tuy vật chất thiếu thốn nhưng họ sống có vẻ thoải mái, không lo lắng nhiều. Âu đó cũng là cách để thích nghi với thực tế hiên nay.
Trươc khi đọc bài về một linh vực còn tồn tại nhiêu bất cập là giao thông  vào kỳ sau xin dành ít phút cho chương trình quảng cáo  nước giải khát Tân Hiệp Phát hoàn toàn không có ruồi. Còn bây giờ xin tạm biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét