Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Bài 2: Mạng Internet tại Cuba


Toàn bộ mạng Internet tại Cuba đều do Tổng công ty Etecsa quản lý. Tổng công ty này giống như Tổng cục Bưu chính Viễn Thông  của Việt Nam vậy. Họ độc quyền quản lý điên thoại và Internet. Không có các công ty tư nhân được phép tham gia kinh doanh trong linh vực này. Cho đến hết năm 2015 toàn Cuba có 65 điểm truy cập wifi. Kế hoạch trong năm 2016 cả nước phấn đấu đạt thêm 15 điểm nữa là 80 điểm và phân bố đều trong 16 tỉnh thành. Thực trạng mạng Internet tại Cuba hiện nay giống nhu Việt Nam cach  đây 16-17 năm. Trong 1 tháng qua tôi  đã đi 4 tỉnh: Habana, Mayabeque, Mantazas và Atemisa thấy đều có chung đặc điểm là: chỉ có những  tỉnh lớn mới có điểm truy cập bàng wifi. Phần lớn các huyện có hai may CPU kết nối mạng bằng cáp điện thoại tốc độ truyền 128 kbp/s chủ yếu là gửi và nhận thư ( tải và gửi ảnh rát chậm). Ngoài ra còn có thể có thêm 2-10 máy để bàn (Intel 2) dành  cho trẻ con chơi game ofline
Một thẻ cào giá trị 2 CUC ( tương đương với 46 Peso hay 50 ngàn VND) thì truy cập được trong 1 giở. Vơi tốc độ khoang 128kbp/s thỉ bạn phải thao tác thật nhanh nếu không sẽ chẳng tải hoặc up lên được gỉ cả. Đó là chưa nói đến việc phải xếp hàng 1-2 giở mới đến lượt mình được phép vào phỏng để truy cập mạng. Nói chung là bạn phải mất nửa ngảy đẻ nhận hoặc gửi thư.
Người dân Cuba ngày nay , đặc biệt là người thành phố rất thích Internet. Tuy nhiên nhũng người truy cập mạng chủ yêu là người có thu nhập cao hoặc có thân nhân ở nước ngoài. Với  thu nhập hiện nay (25-30 USD/tháng) thì người dân Cuba rất khó tiếp cận được dịch vụ tiện ích này nếu nhà nước không tăng lương hoặc giảm giá cước.
Bây giờ là  thời lượng dành cho chương trình quảng cáo nước giải khát Tân Hiệp Phát không có ruồi trước khi chuyển sang đề tài khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét