Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Bài 6. Giao thông tại Cuba


(Xe buyt Cuba)
Cùng vơi Internet thì giao thông tại Cuba vẽ nên bức tranh không mây thú vị. Thực trạng giao thông Cuba hiện nay gần giống với Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước. Xe ô tô con  tại Cuba chủ yếu là xe cũ đời 1960 đỏ về trước được đại tu nhiều  lẩn và khói xả mù mít. Gần đây chính phủ và tư nhân cũng nhập xe đời mới nhưng giá rát cao do vậy loại xe nay vẫn còn ít và chủ yêu là dành cho quan chức và người nhà của lái xe mà thôi.
Việc đi  lai của da số nhân dân là các phương tiện công cộng như xe ca, buýt hay tàu hỏa. Giá cả các phương tiện nay rất rẻ. Đi 100km mất 5peso (5000 VND) nếu đi tàu hỏa và 10 peso nếu đi xe buýt nhưng thời gian đi có thể là từ 4- 8 giờ không nói trước được. Mặc dù đi lại khá nhiều nhưng các chuyện gia Việt Nam được xe của dự án đưa rước. Phải nói đó cũng là một may mắn trong một năm công tác tại nước bạn.
Xe ca tại Cuba có một phần lớn là xe được cải tạo từ xe tải loại  zin130 của Liên Xô cũ. Phải nói rằng người có sức khỏe mới đi được loại xe này vì nó xóc và thùng xe bịt kín.
Xe đạp là phương tiện cho những người nghèo đi chuyển trong cự ly gần khoảng từ 5-10km. Xe máy điện cung được nhiều bạn trẻ sử dụng . Xe máy thì khá hiểm vì giá cả đắt đỏ gấp 2 lân Việt Nam vì nhà nước hạn chế nhập loại xe này.
Đường sá tai Cuba khá tốt và phần lớn do Liên Xô giúp trước kia. Tuy nhiên đến nay đang trên đà  hư hỏng nhiều. Đặc biệt hai bên đường không có nhà cửa san sát hàng quán như ở VN. Vì vậy dường sá trông thoáng và đẹp
Trước năm 1959 Cuba đã có một thời kỳ phát triển theo hướng tư bản. Vì vậy nền tảng về dân trí và cơ sở vật chất bề thế hơn so vơi xuất phát điểm của Việt Nam là từ chế độ phong kiến. Nếu được mở của Cuba sẽ vượt Việt Nam trong tương lai gần.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét